วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

ลดน้ำหนักแบบประหยัดภายในสองสัปดาห์

เรื่องที่เล่านี้เป็นประสบการณ์ลดน้ำหนักของเจ้าของบล็อกด้วยตัวช่วยต่าง ๆ เหล่านี้ประกอบกัน เป็นเวลาประมาณ 3 เดือน ที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก ไม่ฝืนใจ แถมยังมีความสุข ได้กินอะไรที่อยากกิน แต่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจแบบไม่เคยเป็นมาก่อน

จัดเต็มมื้อเช้า

ทุกอย่างที่อยากกิน เราไม่เกี่ยงปริมาณ และไม่สนใจว่าแคลอรี่จะมากแค่ไหน ทั้งหมดให้ใส่มันเข้าไปภายในมื้อเช้าถึงมื้อสายเท่านั้น ถ้าเลยไปแล้ว คงต้องเก็บความอยากไว้กินวันต่อไป จขบล็อกมักจะกินไม่หยุดปากเป็นชั่วโมง ๆ หน้าคอม ติดกันหลายวัน จนทั้งวันหลังจากนั้น กินอะไรแทบไม่ลงนอกจากเครื่องดื่ม



จำกัดตัวเลือกในการกิน

ข้อนี้อาจทำได้เฉพาะบางคน ต้องไม่กลัวที่จะสร้างความลำบากใจ หรือดูป่วยจิตในสายตาคนรอบข้าง เช่น จขบล็อกเลิกกินหมู และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (แม้จะเป็นชิ้นส่วนเล็ก ๆ ก้อตาม) มาได้ 5 ปีแล้ว เพราะเบื่อหมูมาตั้งแต่เด็ก ไม่มีความคิดอยากจะกลับไปกินอีกเลย เวลาไปกินอาหารนอกบ้านจะทำให้มีตัวเลือกน้อยลง ข้อดีมากมายคือไม่ต้องคิดมากว่าจะกินอะไรดี ถ้าอันไหนไม่มีหมู ก้อกินอันนั้น ข้อเสียก้ออาจจะเป็นตอนไปนั่งกินกับคนหมู่มากที่เค้าต้องลำบากสรรหาเมนูที่เรากินได้มาให้



แอลคาร์นิทีน ดีแท้ หรือยาหลอก

สำหรับคนที่ไม่เคยกินผลิตภัณฑ์ อาหารเสริมมาก่อนอย่างจขบล็อก แอลคาร์นิทีน เป็นสิ่งเดียวที่น่าสนใจมากที่สุดในขณะนี้ เราจะไม่พูดถึงกลไกการช่วยลดน้ำหนักของมัน ว่าจะได้ผลจริงดังที่ใคร ๆ พูดถึงหรือไม่ ด้วยความที่ชอบออกกำลังกายอย่างบ้าคลั่งอยู่แล้ว มันอาจจะช่วยเร่งการเผาผลาญได้บ้าง หรือเป็นยาหลอก ก้อมีแต่ได้ทั้งนั้นถ้าคุณเป็นคนชอบออกกำลังกายเป็นทุนเดิม แต่กฏของจขบล็อกคือ ถ้าวันไหนไม่ได้ไปออกกำลังกาย ก้อจะไม่กินแอลคาร์นิทีนให้เป็นการสิ้นเปลือง เรียกได้ว่าถ้าวันไหนได้กิน ก้อต้องออกแรงฮึดให้มากกว่าปกตินั่นเอง
ส่วนใช้ตัวไหนนั้น จขบล็อกเน้นแอลราคาถูก (แต่ต้องเป็นของแท้) ซื้อซองเล็ก ๆ จากเซเว่นแค่มาลองกินดู กินวันละ 1 เม็ด ถึงตอนนี้ยังกินไม่หมดซองเลย


ออกกำลังกายอย่างหนัก

อย่างที่เจอมาจากตำราหลายเล่ม และการสนทนากับเด็กคณะวิทย์กีฬา การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 30 นาทีขึ้นไปจะช่วยดึงไขมันเก่า ๆ ในตัวออกไป ปกติจขบล็อกเป็นคนชอบวิ่งอย่างต่อเนื่อง (ไม่มีหยุดเดิน) เป็นเวลา 30 นาทีขึ้นไปมาตั้งแต่สมัย ม ปลายแล้ว จากประสบการณ์ ถ้าออกกำลังกายช่วงเย็นไม่หนักพอ กลับยิ่งจะทำให้รู้สึกหิว แถมเจริญอาหารอีก วิ่งจ๊อกกิ้งมาหลายปีจนเบื่อ (รองเท้าสึกไวมาก ต้องวิ่งบนสนามยางหรือเครื่องวิ่งเท่านั้น) การเปลี่ยนรูปแบบบ้างก้อน่าจะถนอมเข่ากว่า เริ่มแรกเลยไปกรรเชียงบก และยกน้ำหนักที่ฟิตเนสฟรีแถวบ้าน พอไม่นานเครื่องก้อเจ๊ง ฟิตเนสก้อดันปิดไวอีก เลยปั่นจักรยานเสือภูเขาทางไกลแทน นอกจากจะได้ผ่อนคลายกับบรรยากาศข้างทางแล้วยังตื่นเต้นกับการดมควันรถ ดมควันไฟเผาป่า


กินนมหรือโยเกิร์ตแทนอาหารมื้อเย็น

มื้อเย็นเป็นมื้อที่ไร้ความจำเป็นที่สุดสำหรับจขบล็อก (ยกเว้นกินเพื่อเชื่อมไมตรีจิต) ถ้าออกกำลังกายแทบตาย แล้วต้องมากินอะไรหนัก ๆ อย่างพวกคาร์โบไฮเดรต ไขมัน อย่างนี้นอนแช่น้ำปลาดีกว่า ร่างกายยังต้องมาลำบากย่อยอาหารให้เราอีก แต่อาหารบางอย่างเป็นข้อยกเว้น เช่นอาหารที่มีกากใยสูง เนื้อปลา และมาม่าที่ไม่ใส่น้ำมัน เป็นต้น บางครั้งมื้อเที่ยงก้อไม่ต้องกิน เพราะการเคี้ยวอาจทำให้เมื่อยปาก อีกทั้งอาหารอาจไปติดซอกฟัน แล้วยังทำให้มีกลิ่นปากอีกด้วย ถึงอย่างไรถ้าจะต้องหิววันยังค่ำ จขบล็อกจะซื้อนมกล่องมากิน ยิ่งช่วงนี้มีโปร ฯ จากเซเว่น ทั้งนมเปรี้ยว นมถั่วเหลือง นมวัวหวานชื่นใจ โยเกิร์ต บางทีต้องกินถึงสองกล่องต่อมื้อ ถ้าทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จะเริ่มชินเอง และรู้สึกสบายท้อง ถ้าเป็นไปได้ก้อกินนมเปรี้ยวตามหลังอาหารมื้อเที่ยง และมื้อเย็น



รีบแปรงฟันก่อนนอน

หลังแปรงฟันก้อตั้งเป้าไว้ว่าจะไม่กินอะไรอีก ถ้าเป็นไปได้ควรใช้ยาสีฟันซู่ซ่าเหมือนกัดกร่อนเนื้อเยื่อปากเช่น ดาร์ลี่แอปเปิ้ล (จขบล็อกเคยใช้แค่ครั้งเดียว รู้สึกมันจะแรงไป)  คุณจะรู้สึกปากสะอาดจนไม่กล้ายัดอะไรเข้าไปอีก



จขบล็อกเป็นผู้หญิงอายุ 23 เดิมสูง 165 หนัก 55 ตอนนี้เหลือ 52 เท่าสมัย ม ต้น ถึงจะลดลงไม่กี่โลแต่รู้สึกดีใจมากที่หน้าท้องแบนราบ อีกทั้งแต่ก่อนไม่เคยน้ำหนักลดเหลือเท่านี้เลย จขบล็อกเชื่อว่าวิธีการลดน้ำหนักไม่มีสูตรที่ตายตัว แต่ถึงอย่างไรเจ้าของบล็อกขอเชียร์ให้เน้นการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าคุณติดการออกกำลังกายเมื่อไหร่ ไม่ว่าจะลดน้ำหนักแค่ไหน ก้อไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น