วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ฟันของเราไม่ได้แข็งแกร่งอย่างที่คิด

คุณเคยฝันว่าฟันคลอน หรือหลุดไปบ้างไหม ฉันเป็นคนนึงที่ฝันบ่อยมาก มันสมจริงซะจนไม่รู้ว่าเป็นแค่ความฝัน เล่นเอาจิตตกมากๆ เหมือนมันเป็นวันมหาวิปโยคของโลกเลยทีเดียว

นึกภาพดูสิ พอคุณตื่นขึ้นมาก็ยิ้มร่า ดีใจมากที่มันไม่ได้เกิดขึ้นจริง ก็อยู่เฉยๆ ฟันคุณจะหลุดได้ยังไงกันล่ะ ฝันไปเถอะ

แต่ฟันของฉันมันไม่รักกันแล้วน่ะสิคะ ขนาดก็ใหญ่โต ที่ก็คับแคบแออัด แต่ละซี่ยิ่งไม่ถูกชะตากันไปใหญ่ ต่างก็หันหน้าไปคนละทิศละทาง เกี่ยงงานกันทำอีก ด้านซ้ายอ่อนแอกว่าหน่อย แถมยังถูกด้านขวาโยนงานให้บดเคี้ยวบ่อยๆ อีก

ฟันกรามด้านซ้ายเสียวง่ายกว่าเพื่อนแต่ฉันก็ยังนิ่งนอนใจ ด้วยวัยแค่นี้ฟันมันคงไม่เป็นไรมากหรอก ฉันคิดอย่างนั้น

จนกระทั่ง ใกล้ความฝันมากขึ้นทุกที ทั้งสมจริงทั้งเจ็บปวด ถ้าฉันเคี้ยวอะไรแข็งๆ ด้านซ้ายจะรู้สึกเจ็บทันที ฉันล่ะเกลียดพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายที่ชอบซื้อกระเทียมเจียวสำเร็จรูปแข็งๆ มาใส่อาหารซะจริงๆ พักหลังฉันเลือกกินมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ได้คิดจะไปหาหมอฟัน

และแล้ววันหนึ่งความฝันก็เป็นจริง ขณะฉันกำลังเคี้ยวมื้อเที่ยงอยู่ ก็ได้ยินเสียงกร็อบดังสนั่นหัว เหมือนกับไปเคี้ยวกระดูกเข้า ความเจ็บปวดหลั่งไหลเข้ามาเรื่อยๆ ฉันใช้ลิ้นคลำหาของแข็งอันนั้นในปาก แต่ก็ไม่พบ ฉันค่อยๆ เคี้ยวอาหารทั้งหมดที่เหลือในปากด้วยฟันอีกข้างอย่างช้าๆ สุดท้ายก็ไม่เจอของแข็งนั่นเลย

หลังจากนั้นฉันก็เคี้ยวอะไรด้วยข้างซ้ายอีกไม่ได้เลย มันปวดมากๆ ฉันมีลางสังหรณ์ว่ามันจะไม่กลับมาเหมือนเดิม 2-3 วันผ่านไปก็ยังเหมือนเดิม ฉันจึงวางแผนไปตรวจที่คลินิค

พอไปตรวจก็พบว่าฟันแตกแบบผ่ากลางเลยอาการหนักเกินเยียวยา ต้องถอนอย่างเดียว พระเจ้า ฉันยังไม่ทันแก่ รู้สึกช็อคและยังทำใจไม่ได้ จู่ๆ ก็ต้องเสียทั้งฟัน และเงินในกระเป๋า

ฉันใช้เวลาทำใจอยู่นานนับสัปดาห์จนกระทั่งเริ่มปวดฟันบ่อยขึ้น แม้ยังไม่ได้เคี้ยวอยู่ แต่ความปวดก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนหัวจะระเบิด เหมือนเป็นหงอคงที่โดนพระถังซัมจังทำโทษ 2 ครั้งด้วยกัน ยาพาราสิริรวม 2 เม็ด ฉันตัดสินใจลาจากฟันกรามน้อยซี่นั้น

วินาทีนั้นฉันร้องไห้น้ำตาท่วมด้วยความรู้สึกโศกเศร้าสิ้นหวังในชีวิต

ฉันมีปัญหากับฟันมาตั้งนานแล้ว ตอนเด็กๆฉันไม่เคยไปหาหมอฟันเลย ฟันน้ำนมก็ใช้ลิ้นดันให้มันหลุดเอง บางครั้งพ่อก็ใช้คีมถอนออกให้ พอเริ่มโตก็สังเกตว่าฟันเบียดกันแน่นเต็มปาก ต่างก็เกออกคนละทาง ที่หนักๆ คือฟันหน้าที่ยื่นเลยเพื่อนออกมา ทำให้ปากดูไม่เท่ากัน
พอไปขูดหินปูน หมอเห็นฟันเรียงตัวแปลกๆ หมอเลยส่งตัวไปเอ็กซเรย์ แล้วเจอฟันคุดซ่อนอยู่เพียบเลยตั้งแต่ ม ต้น หมอทั้งห้องนี่เข้ามาดูฟิล์มกันใหญ่เลย พูดอะไรกันก็ไม่รู้ที่เราไม่เข้าใจ แต่คำที่เราได้ยินบ่อยมาก คือ Impact ฟันคุดของฉันถูกผ่าออกข้างนึงในปีแรกหมอนัดมาถอนอีกข้างปีหน้า เพราะกลัวฉันรับไม่ไหว รู้สึกว่าหมอมือหนักมากเลยค่ะ ทรมานมากๆ เลย เจ็บทั้งระหว่างถอนและหลังถอน กินอาหารไม่ได้ 2-3 สัปดาห์
ปีต่อมาฉันไปผ่าอีกข้าง หมอมือเบามาก ไม่เจ็บเลยค่ะ หลังผ่าเสร็จแทบจะกินอะไรอ่อนๆ ได้ทันที

พูดถึงการถอนฟันครั้งนี้บ้าง ปัจจุบันฉันอยู่ กทม ไม่ได้อยู่บ้านเกิดที่มีสิทธิประกันสุขภาพที่นั่น แต่ฉันยอมเสียเงินเข้าคลินิค เพื่อแลกกับความสบายตัว และสบายใจที่ไม่ต้องผ่านระบบ รพ ลาดกระบัง (ที่ใกล้ที่สุด แต่ไม่น่าเข้าเลยสักนิด)

ฉันไม่เคยถอนฟันมาก่อน และฟันข้างนี้ก็มีปัญหาด้วยเลยทำให้กลัวเจ็บมากๆ แต่หมอสาวของที่นี่ก็พูดให้เราสบายใจขึ้น ไม่บ่นเรื่องปัญหาในปากเราเหมือนตอนเราไปขูดหินปูนแถวบ้าน หมอมือเบามากเลยค่ะ รู้สึกว่ายาชาเดี๋ยวนี้มันดีขึ้นเยอะกว่าตอนผ่าฟันคุด (ตอนนั้นเคยสงสัยว่าเค้าฉีดยาชาเราไปรึยังวะ)

ผ่านไปหลายชั่วโมงยังชาปากอยู่เลย แอบเป็นสาวกยาชาเข้าซะแล้ว ถ้ามีให้เสพทุกวันคงจะดี

ขณะนี้ฉันดึงผ้าก๊อซออกแล้ว ยังมีรสชาติของเลือดในปากบ้าง คิดว่าเหงือกเปลือยๆเป็นอะไรที่ชวนช็อคแล้วช็อคอีก แต่รากฟันกรามหลายๆ ซี่ที่เหลือ มันละลายจนเกินเยียวยายิ่งทำให้ช็อคเข้าไปใหญ่ ไม่อยากนึกเลยว่าอนาคตฟันของฉันจะเป็นยังไง

ฉันอิจฉาคนที่ขากรรไกรใหญ่เพียงพอกับฟัน และคนที่ฟันเรียงตัวสวย ฉันจะขอดีใจด้วยมากถ้าคุณดูแลฟันดีๆ

ถ้าฉันย้อนเวลาได้ฉันคงจะต้องรู้จักประมาณความสามารถมันด้วย เพราะฟันเราไม่ได้มีไว้เคี้ยวทุกอย่างเหมือนอย่างที่ฉันเคยสวาปาม ฉันคงจะถอนฟันน้ำนมแบบคนปกติเค้า ไม่กัดปลายดินสอเพื่อเอายางลบออกมา ที่แน่ๆ ฉันยังหาช่วงเวลาในอดีตที่จะจัดฟันไม่ได้จริงๆ ด้วยความไม่พร้อมในหลายๆ ด้าน ตอนนี้ฉันทำได้เพียงแค่กินของเหลวเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น